วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ประวัติเล็กน้อยของตำนานร๊อค AC/DC

ชาวร๊อคทั้งหลาย คงไม่มีใครไม่รู้จักเพลง TNT ของ AC/DC เทพเจ้าสายฟ้า แน่นอน เรามารู้จักวงนี้กันดีกว่า


สองพี่น้องตระกูลยัง Malcolm ผู้พี่เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1953 และ Angus ผู้น้องเกิดเมื่อปี ค.ศ. 1959 ย้ายบ้านเกิดจากกลาสโกลว์สู่ออสเตรเลีย และตั้งรกรากอยู่ที่ซิดนีย์ในปี 1963 พี่ชายคนโตของตระกูลยัง George ผู้ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Easybeats และ George นั้นเองที่เป็นผู้ที่ทำให้ทั้ง Malcom และ Angus ได้สัมผัสกับร็อคแอนด์โรลล์ และการละเลงเส้นลวดบนกีตาร์ เขาช่วยให้น้องชายทั้งสองคนได้ค้นพบกับ AC/DC ในปี1973 วงดนตรีที่ทรงอิทธิพลต่อ Malcom และ Angus นั้นคือ เรือเหาะ Led Zeppelin และวงหินกลิ้ง Rolling Stones ในส่วนของ Bon Scott ฟร้อนท์แมนของวงเกิดในประเทศสก๊อตแลนด์เมื่อปี1946 แต่ก่อนหน้านี้เขารับหน้าที่กระหน่ำกลองให้กับทางวงเมื่อเดือนมีนาคม ปี1974 ไม่นานนักทางวงก็กำลังมองหาสมาชิกใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งนักร้องนำ Bon Scott ถึงกับงวยงงกับการที่เขาถูกจับให้เป็นนักร้องนำของทางวง และอีก2สมาชิกที่เข้ามาร่วมกับวง Philipp Rudd หรือชื่อเดิม Philipp Witschke เกิดเมื่อปี1954 เข้ามาแทนที่ในตำแหน่งมือกลองซึ่งเป็นที่รู้จักมากกว่า Mark Evans ที่เข้ามาเล่นในตำแหน่งเบสส์เกิดในปี 1956
พวกเขาเป็นที่ดึงดูดใจตามผับชาวออสซี่อย่างรวดเร็ว และอัลบั้ม High Voltage กับ Dirty Deeds Done Dirt Cheap ประสบความสำเร็จเหมือนซิงเกิ้ลของพวกเขาที่ชื่อ TNT ได้ออกมาสู่ท้องตลาด ซาวด์ดนตรีของพวกเขานั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นริธึ่มแอนด์บลูอย่างเหนียวแน่น และได้ถูกนำมาเผยแพร่ให้ชาวยุโรปได้สดับกันในปี1976 ทางวง AC/DC มีการพัฒนาทางด้านการค้าอัลบั้ม Let’s there be rock ซึ่งติดอันดับที่28บนชาร์ตเพลงเกาะอังกฤษในปี1977 ระหว่างปี1979และ1981 อัลบั้มของพวกเขาได้คว้ารางวัลแผ่นทองคำขาวมากมายในสหรัฐอเมริกา ทางวงขายแผ่นเสียงอัลบั้ม Highway to hell ที่ออกปี1979 ได้หลายล้านแผ่นซึ่งขณะนั้นยึดอันดับอยู่ที่22ในสหรัฐ และอันดับสิบในสหราชอาณาจักร ซิงเกิ้ลต่างๆได้แก่ Rock ’n’ Roll Ain’t Noise Pollution, Let’s Get It Up และ For those about to rock ได้เดินขบวนไต่ขึ้นไปสู่ชาร์ตเพลงในอันดับที่18, 14 และ 13ตามลำดับ
    ในเดือนกุมภาพันธ์ปี1980 ฟร้อนท์แมนของวง Bon Scottถูกพบว่าเสียชีวิตอยู่ในรถของตัวเขาเองสาเหตุนั้นมาจากการที่เขาดวดสุราไม่บันยะบันยัง ทางวงได้สมาชิกใหม่ในตำแหน่งนักร้องนำมาแทนที่ Bon Scott นั่นก็คือ Brian Johnson อดีตฟร้อนท์แมนแห่งวง Teenie-band Geordie มาร่วมวง ในเดือนเมษายนและพฤษภาคมปี1980 วง AC/DC ได้ทำการบันทึกเสียงลงอัลบั้ม Black in Black ซึ่งสามารถขายได้มากกว่าสิบสองล้านแผ่นทั่วโลก ขึ้นถึงอันดับสามในสหราชอาณาจักรและอันดับหกในสหรัฐอเมริกา
มาถึงในปี 2000 ยอดขายแผ่นเสียงอัลบั้มของ AC/DC ขายได้ทั่วโลกรวมๆแล้วประมาณ 85 ล้านแผ่น และในอัลบั้มสุดท้ายเมื่อปี 1995 ที่ชื่อ Ball breaker นั้นถือว่าประสบความสำเร็จ(เล็กๆ)เหมือนกัน และซิงเกิ้ล Hard as a rock and hail Caesar rose ได้ไต่ขึ้นถึงอันดับที่สามสิบสามและห้าสิบหกบนเกาะอังกฤษ อัลบั้มใหม่ของทางวงที่ชื่อ Stiff Upper Lip ในปี 2000 นั้นถือได้ว่าเป็นสตูดิโออัลบั้มแรกในรอบกว่าสี่ปี และสมาชิกยุคปัจจุบันของทางวงประกอบไปด้วย Brian Johnson ร้องนำ, Angus Young มือกีตาร์พลังล้นเหลือ, Cliff Williams ในตำแหน่งเบส, Malcom Young ผู้พี่ในตำแหน่งมือกีตาร์ และ Phil Rudd ควบกลอง พวกเขายังคงความเป็นฮาร์ดร็อคที่เก๋าสดและดิบ ด้วยลักษณะเฉพาะในการผสมผสานแนวดนตรี ในแนวริธึ่มแอนด์บลูให้รวมกับร็อคแอนด์โรลล์ได้เข้มข้นและลงตัว อัลบั้ม Stiff Upper Lip นั้นเป็นอัลบั้มที่รับประกันความหนักแน่น แต่บ่อยครั้งในหลายๆเพลงของ AC/DCมักจะทำซาวด์ดนตรีออกมาในรูปแบบไม่เหมือนเก่า ดังนั้นแฟนเพลงจึงยังคงความนิยมในหลายๆเพลงเช่น with meltdown, House of Jazz, Give it up, Safe in New York City และไตเติ้ลแทร็ค Stiff Upper lip โดยรวมแล้วเพลงครึ่งอัลบั้มจากทั้งหมดถือว่าค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับพระกาฬของอัลบั้ม Ballber

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น