วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ประวัติตำนาน Heavy Metal ~ Judas Priest

วงดนตรี Heavy Metal ที่ถือว่าเป็นแม่แบบให้กับวงรุ่นหลังๆ ที่เราไม่สามารถมองข้ามไปได้ก็คือ

Judas Priest เสียงร้องของ Rob Halford และ Twin Lead ของ K.K. Downing & Glen


 Tipton นั้นนับว่าสร้างขุนพล Metal รุ่นหลังๆ ได้อย่างมหาศาลเลย เอาล่ะ... เรามาศึกษากันว่า 


Judas Priest นั้นยิ่งใหญ่ขนาดไหน..


. 

Judas Priest นั้นก่อตั้งกันตั้งแต่ปี 1968 แถวๆ Birmingham ประเทศอังกฤษ โดยที่มี K.K. Downing และ Ian Hill มือกีตาร์และมือเบสเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ทั้งคู่เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เล็กๆ ทั้งคู่ได้ตั้งชื่อวงว่า Judas Priest หลังจากที่ได้ฟังงานของ Bob Dylan ในเพลง The Ballad of Franky Lee and Judas Priest และก็มี Alan Atkins มาร้องนำให้ รวมไปถึง Alan Moore ที่ตีกลอง ในช่วงแรกๆ Judas Priest ยังเล่นเพลงแนว Blues Rock ของวง Cream, Hendrix และ The Yardbirds ต่อมาเมื่อ Alan Atkins และ Alan Moore ลาออกไปเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับการเงินต่างๆ 

ในปี 1974 Ian Hill ได้ไปเดทกะสาวน้อยนางนึงซึ่งสาวน้อยนางนี้ก็มีพี่ชายอีกคนที่เป็นเจ้าหน้าที่ประจำโรงหนังนั่นก็คือ Rob Halford นั่นแหละ ต่อมาก็ได้คุยๆ กันแล้วถูกใจกับเสียงร้องสุดโหดของ Halford เข้าก็เลยชักชวนกันมาร่วมวงกัน ไม่นานหลังจากที่ได้ Halford มาร่วมวงก็ไปเจอ John Hinch จากวง Hiroshima ก็ชวนมารวมตัวกันเต็มรูปแบบ ทั้งหมดซุ่มฝึกซ้อมและออกคอนเสิร์ทตามละแวกบ้าน พอสะสมเงินทองได้พอสมควรก็ออกเดินสายที่นอร์เวย์และเยอรมัน 

หลังจากที่กลับจากการตะเวนทัวร์ยุโรปแล้วทางวงก็มีความคิดที่จะออกอัลบั้มเสียที แต่ Sound ก็ยังไม่ลงตัว K.K. Downing ก็เลยไปชักชวนเพื่อนเก่าอีกคนนามว่า Glen Tipton จากวง Flying Hat Band มาร่วมอีกคน เมื่อขุมกำลังครบทั้งหมดก็เดินเข้าห้องอัดและเริ่มต้นทำงานกันอย่างหนัก ในที่สุดอัลบั้ม Rocka Rolla ก็ออกวางตลาดโดยที่มีปัญหาเกี่ยวกับการบันทุกเสียงนิดหน่อยแต่ก็หยวนๆ ได้ หลังจากนั้น Judas Priest ก็ทยอยออกอัลบั้มมาเรื่อยๆ จนกระทั่งในปี 1978 Hell Bent For Leather ก็ออกวางจำหน่าย อัลบั้มนี้ถือว่าเป็นต้นแบบของ New Wave of British Heavy Metal อีกอัลบั้มนึงเลยนะ ซึ่งวงหน้าใหม่ที่ออกอัลบั้มในช่วงนั้นก็พวก Diamond Head, Iron Maiden หรือแม้กระทั่งวงจากอเมริกาที่ดังเป็นพลุแตก Van Halen ในชุดนี้ Judas Priest ก็ได้มือกลองคนใหม่มาแทน Alan Moore ก็คือ Les Blink ที่เป็นนักดนตรีห้องอัดที่มีฝีไม้ลายมือพอตัวแต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความดุดันของ Judas Priest ได้ หลังจากนั้นในปี 1979 Dave Holland ก็เข้ามาแทน ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวัง Dave Holland ตีกลองได้ดุดันสมใจเลยทีนี้... 

ข้ามมาปี 1990 ในช่วงหน้าร้อน Judas Priest ก็สร้างประวัติศาสตร์ของวงการดนตรีขึ้นเมื่อทางวงถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุให้เด็กวัยรุ่นสองพระหน่อซดเหล้าและดูดกัญชาจนได้ที่ก็เอาปืนยิงกบาลตัวเองตายมันซะอย่างงั้นเนื่องจากฟังเพลง Better by you, Better than me ซึ่งมีคำว่า Do It แอบบรรจุไว้ในเพลงด้วย ซึ่งเหคุการณ์นี้คงจะเกิดกับคนไทยได้ยากเนื่องจากแปลไม่ออก อิอิ... เหตุการณ์ช่วงนี้ข้ามไปเลยก็แล้วกันนะ แต่ถ้าสนใจจะศึกษาจริงๆ ก็ตามไปศึกษากันต่อได้ที่http://video.google.com/videoplay?docid=-5636910946432086857 

ปีต่อมาหลังจากเสร็จสิ้นทัวร์ Painkiller ในปี 1992 Rob Halford ก็ลาออกจากวงไปแล้วไปแอบตั้งวง Fight แทย ทางวงก็ไม่ได้เดือดเนื้อร้อนใจซักเท่าไหร่นัก แต่ก็พยายามหานักร้องนำคนใหม่ ซึ่งก็คือ Tim "reaper" Owens ซึ่งการได้นักร้องนำคนนี้มาจากไหน? Tim เคยทำวง Tribute Band ของ Judas Priest มาด้วยนะ และที่น่าสนใจก็คือ เหตุการณ์ช่วงนี้ก็เป็นแรงบันดาลใจของภาพยนตร์เรื่อง Rock Star นั่นแล... 

ในปี 1998 Rob Halford ประกาศตนว่าเป็นเกย์... ดูๆ แล้วน่าจะเป็นเกย์คิงซะด้วย 555 

หลังจากที่ลาออกมาเกือบๆ 12 ปี Rob Halford ก็กลับมารวมตัวกับ Judas Priest อีกครั้งท่ามกลางความเสียวก้นของสมาชิกในวง และในปี 2003 อดีตมือกลองของ Judas Priest ก็คือ Dave Holland โดนจับข้อหาตุ๋ยเด็กหนุ่มวัย 17 อะไรกันวะเนี่ย วงนี้แปลกๆ ถึงว่าชอบใส่เสื้อหนังตอกหมุด... 

เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ 

- การเปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งยิ่งใหญ่เป็นครั้งแรกของพวกเค้าก็คือคอนเสิร์ทปิดทัวร์ของ Led Zeppelin ในช่วงปี 1977 
- ในปี 2002 องค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA ได้ทำเรื่องร้องเรียนให้ Judas priest เลิกใส่เสื้อหนังซะ ยัง... ยังไม่พอ ยังมาขอให้เปลี่ยนชื่ออัลบัม Hell Bent for Leather ไปเป็น Hell Bent for Pleather มันซะอย่างงั้น 
- มีการนำเพลง You've got another thing comin' มาใช้กับเกม Guitar Hero ด้วย ซึ่งก็รวมไปถึงเกม Grand Theft Auto ก็เอาเพลง Electric Eyes มาใช้อีกต่างหาก 
- แรงบันดาลใจในการใช้ Twin Lead ของ Judas Priest นั้นได้มาจากวง Wishbone Ash 
- ชื่อเล่นของวงก็คือ 'Metal Gods' 
- ส่วนวงดนตรีที่ได้รับแรงบันดาลใจของ Judas Priest มานั้นก็มีเยอะ เช่น Iron Maiden, Anthrax, Accept, Mettalica, Death, Megadeth, Manowar, Merciful Fate, Venom, Slayer ฯลฯ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น